แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน (โคลเบิร์ก)
1.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ
2.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
ก.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ค.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
ง.ถูกทุกข้อ
3.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
ข.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
ง.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ
4.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
ค.18 ปี ง.20 ปีขึ้นไป
5.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
ก.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
ข.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
ค.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
ง.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง
6.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
ก.ขั้นที2 ข.ขั้นที3
ค.ขั้นที4 ง.ขั้นที5
7.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
ก.สัญญาสังคม
ข.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ค.คุณธรรมสากล
ง.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
8.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
ก.ขั้นที1 จริยธรรมของผู้อื่น
ข.ขั้นที2 ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
ค.ขั้นที4 ระเบียบระบบของสังคม
ง.ขั้นที6 คุณธรรมสากล
9.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ
10.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น
ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง
ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม
แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน (บรูเนอร์)
1.พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กที่แสดงออกทางด้านการกระทำจัดอยู่ในขั้นใด?
ก.Enactive representation ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation ง.Formal representation
2.เด็กสามารถเลียนแบบและสามารถลงมือกระทำกับวัตถุหรือสิ่งของจัดอยู่ในพัฒนาการขั้นใด?
ก. Enactive representation ข.Iconic representation
ค.Symbolic representation ง. Formal representation
3.”เด็กสามารถเรียนรู้โดยการใช้ภาพแทนการสัมผัสของจริง” จัดอยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ข.ขั้นที่ 2
ค.ขั้นที่ 3 ง.ขั้นที่ 1 และ ขั้นที่ 2
4.ในขั้น Symbolic representation เด็กจะมีพัฒนาการอย่างไร?
ก.เด็กสามารถเรียนรู้และเข้าใจภาพที่มองเห็น ข.เด็กสามารถลงมือกระทำสิ่งต่างๆได้
ค.เด็กสามารถกระโดดและจับต้องสิ่งของได้ ง.เด็กสามารถคิดหาเหตุผลและแก้ปัญหาได้
5.ครูต้องเน้นความเข้าใจในรูปแบบและสิ่งที่เป็นนามธรรมจัดอยู่ในระดับใด?
ก.ระดับอนุบาล ข.ระดับประถมต้น
ค.ระดับประถมปลาย ง.ระดับมัธยมศึกษา
6.การจัดการศึกษาในระดับอนุบาลเด็กต้องมีพัฒนาการในขั้นใด?
ก.ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ ข.ขั้นแสดงการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค.ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์หรือภาษา ง.ขั้นแสดงการคิดด้วยการหาเหตุผล
7.แนวการจัดการเรียนการสอนผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน หมายความว่าอย่างไร?
ก.มีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบๆตัว ข.ต้องการรางวัลตอบแทน
ค.ต้องการคำติชมจากคุณครู ง.มีความรับผิดชอบ
8.การจัดลำดับความยากง่ายของบทเรียน ผู้สอนต้องคำนึงถึงพัฒนาการใดของผู้เรียน?
ก.คำนึงถึงพัฒนาการด้านความสามารถ ข.คำนึงถึงพัฒนาการด้านสติปัญญา
ค.คำนึงถึงพัฒนาการด้านร่างกาย ง.คำนึงถึงพัฒนาการด้านจิตใจและสังคม
9.การสอนแบบใดที่เป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดสำหรับผู้เรียน?
ก.การสอนแบบความคิดสร้างสรรค์ ข.การสอนแบบความคิดรวบยอด
ค.การสอนแบบการจัดประสบการณ์ ง.การสอนแบบการจัดโครงสร้าง
10.ในการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้คิดอย่างอิสระจะช่วยส่งเสริมความคิดของเด็กในด้านใด?
ก.ด้านความคิดรวบยอด ข.ด้านความคิดสร้างสรรค์
ค.ด้านความคิดริเริ่ม ง.ด้านความคิดหลากหลาย
แบบทดสอบเรียน/หลังเรียน (สกินเนอร์)
1.นักศึกษาคิดว่าวิธีการเสริมแรงแบบใด ที่เหมาะกับการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน?
ก.การเสริมแรงทุกครั้ง ข.การเสริมแรงตามช่วงเวลาที่แน่นอน
ค.การเสริมแรงตามช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน ง.การเสริมแรงตามจำนวนครั้งที่แน่นอนครูจะมา
2.ครูน้ำติดธุระเลยสั่งงานให้นักเรียนทำงานในคาบเรียนและได้บอกว่า ดูการทำงานของนักเรียนเป็นระยะๆตามเวลาที่ไม่กำหนด จากข้อความข้าต้น นักศึกษาคิดว่าเป็นการเสริมแรงประเภทใด?
ก.การเสริมแรงตามช่วงเวลาที่แน่นอน ข.การเสริมแรงตามช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน
ค.การเสริมแรงตามจำนวนครั้งที่แน่นอน ง.การเสริมแรงตามจำนวนครั้งที่ไม่แน่นอน
3. ดช.เสือ เห็นขยะตกลงบนพื้นจึงหยิบไปทิ้งลงถังขยะ ครูดาวผ่านมาเห็นพอดีครูดาวควรทำอย่างไรเมื่อต้องการให้เด็กชายเสือเก็บขยะทุกครั้งที่พบเห็น?
ก.ยืนมองเฉยๆแอบชื่นชมในใจ ข.นำเรื่องนี้ไปบอกให้ครูอีกคนฟัง
ค.ให้การเสริมแรงด้วยการชื่นชมและให้ขนม ง.ถูกทุกข้อ
4.การเสริมแรงมีผลอย่างไรต่อพฤติกรรมของเด็ก
ก.ช่วยให้เด็กแสดงพฤติกรรมนั้นอีกในครั้งต่อไป ข.ช่วยลดการเกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ค.ข้อ ก. และข้อ ข. ผิด ง.ข้อ ก. และข้อ ข. ถูก
5.ถ้าเราเป็นเด็กขยัน พ่อแม่ก็จะชื่นชมเรา.บทความข้างตนจัดอยู่ในข้อใด?
ก. การวางเงื่อนไข ข.การเสริมแรงทางลบ
ค.การเสริมแรงทางบวก ง.การเสริมแรงที่ไม่ได้วางเงื่อนไข
6.ข้อใดเป็นการหยุดเสริมแรง?
ก. มาลีชอบก่อกวนเพื่อน ครูเลยให้มาลีไปอยู่มุมห้องคนเดียว 10 นาที
ข. เมษารังแกน้อง เมษาจึงถูกแม่ดุ
ค. คุณครูไม่ให้ความสนใจกับฮารูกะที่ตะโกนตอบครูเสียงดัง
ง.เท็นเท็นได้รางวัลการแข่งขันระดับจังหวัด ทุกคนก็พากันมาชื่นชนเท็นเท็นถึงบ้าน
7.เด็กชายหมากชอบก่อกวนในห้องเรียกร้องความสนใจ ครูเลยจับเด็กชายหมากไปอยู่คนเดียวสักสิบนาที จากนั้นจึงให้กลับมาข้อความข้างตนคืออะไร?
ก.การลงโทษ ข.การพักชั่วคราว
ค.การหยุดการเสริมเเรง ง.ผิดทุกข้อ
8.สกินเนอร์มีความคิดเห็นสอดคล้องกับใคร?
ก.ธอร์นได ข.วัตสัน
ค. ออซูเบล ง.ผิดทุกข้อ
ก. เกลได้ส่งการบ้านตรงตามเวลาที่ครูกำหนด เขาจึงได้รับคำชมจากครู
ข. บอลส่งการบ้านช้าตลอด จึงทำให้ครูดุเป็นประจำ
ค.มะปรางเห็นว่าเพื่อนส่งรายงานตรงต่อเวลาหลังได้รับคำชมจากครูครั้งต่อไปเขาจึงรีบทำรายงานให้เสร็จตรงต่เวลา
ง. มะนาวมีเรื่องทะเลาะกับเพื่อน ครูก็เลยคุมประพฤติโดยการให้ล้างห้องน้ำ
10. บุคคลในข้อใดที่ได้รับการลงโทษทางลบ?
ก. เด็กชายธาม ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนๆในห้อง ทำให้ถูกดุ
ข.เด็กหญิงมายด์ไม่เชื่อฟังคุณแม่ ทำให้ถูกตี
ค.เด็กชายออกัส ทำการบ้านไม่เสร็จ แม่เลยไม่อนุญาตให้เล่นเกมส์
ง. ข้อ ก. กับ ข้อ ค. ถูก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น